Theo nghị định của
Chính phủ, Thiết bị giám sát hành trình GPS phải có tem hợp chuẩn. Chí phí bao
nhiêu, quá trình kiểm định như thế nào để được cấp giấy phép, đơn vị nào sẽ
thực hiện chức năng này. Tại sao cơ quan lại do Bộ chỉ định, vai trò của Cục
đăng kiểm ra sao và thực hiện ở nơi nào. – Ông
Nguyễn An nguyên cán bộ của Bộ Giao thông đã nhận xét và đưa ra câu hỏi
trong hội thảo”Ứng dụng GPS vào việc quản lý xe” vào ngày 25 tháng 3 tại Hà
Nội.
Theo Ông Nguyễn Sĩ
Dũng – Phó CN Văn phòng Quốc hội cho biết “Việc lắp thiết bị định vị vệ tinh
GPS nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ,giám sát xe của các doanh nghiệp nhà nước
và cá thể để giảm chi phí quản lý, thanh tra để đảm bảo an toàn cho phương tiện
và hành khác, nâng cao ý thức tài xế khi lái xe
”
Lắp thiết bị giám sát
hành trình sẽ giảm chi phí, bảo vệ xe cho các DNTN vận tải
Như ông Dũng nói, lắp định vị mang lại lợi ích không nhỏ cho
các doanh nghiệp cũng như cho các đơn vị quản lý nhà nước, công an và người
dân. Đề cao sự an toàn, hạn chế lái xe gây tai nạn, quản lý bến đỗ hoặc xăngdầu , giám sát lộ trình xe tức thời giúp giảm chi phí cho nhà nước , các doanh
nghiệp.
“Không nên nghĩ là dung CSDL từ định vị vệ tinh để xử phạt tài xế hay doanh nghiệp, nếu làm như
vậy sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tâm lý lái xe dẫn đến không trung thực hay sự
hợp tác từ họ” Ông Dũng cho biết thêm
Nhìn chung việc sử dụng hệ thống định vị áp dụng thực
tế vào cuộc sống sẽ mang lại hiệu quả
không hề nhỏ và nhu cầu áp dụng GPS của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư
nhân là rất cần thiết và cấp bách. Theo TS Khuất Việt Hùng là chỉ còn vài tháng
nữa là đến hạn nhưng đến nay vẫn chưa có các văn bản quy định hợp quy hay hợp
chuẩn cụ thể, công văn công bố, tiêu chí về mã nguồn, hệ thống phần cứng, kết
nối, thông tin bảo mật … nói chung vẫn
còn dang dở.
“Quá trình vận hành
liên kết giữa doanh nghiệp cơ quan nhà nước với doanh nghiệ tư nhân hoặc cá thể
nếu có vấn đề phát sinh tranh chấp thì
doanh nghiệp phải giải quyết, xử lý thế nào,trách nhiệm của nhà nước đến đâu,
đến giờ này vẫn chưa có quy định gì cụ
thể cả “ Ông Hùng lấy ví dụ
Mặc dù đã thử nghiệm GPS hơn một năm qua nhưng tập đoàn taxi
MaiLinh cho biết họ đã bỏ chi phí rất lớn cho việc lắp đặt thiết bị định vị
toàn cầu rất trở ngại cho quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có
thể vể lâu về dài, lợi ích của việc lắp định vị GPS sẽ mang lại hiệu quả cao,
sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, thu hồi vốn nhanh.
Rất nhiều cái vướng mắc
“Theo nghị định CP có quy định, bộ thiết bị giám sát hành
trình phải dám tem hợp chuẩn, đơn vị nào chịu trách nhiệm sản xuất tem này, quy
trình kiêm định đi đăng kiểm như thế nào, chi phí cho công việc này bao nhiêu.
Bộ chỉ định Cục Đăng Kiểm đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra hợp chuẩn
hợp quy GPS ”- Ông Nguyễn Ân (cựu cán bộ
Bộ GTVT đưa ra những nhận xét của mình.
Để giải đáp những thắc mắc, những câu hỏi ở trên, ông Nguyễn
Văn Ích vụ phó vụ KHCN – Bộ GTVT trả lời: Thiết bị định vị toàn cầu phải đạt
được các quy định hợp chuẩn đã được quy định. Muốn thử nghiệm, các công ty sản
xuất định vị phải đến các Viện hay cơ quan để kiểm tra đăng kiểm thì mới được
cấp phép.
Vai trò chức năng nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm, Ông Ích cho
biết thêm: Các DNTN đều tự đề xuất lựa chọn nhà Kiểm định để đảm bảo minh bạch
khách quan, thuận lợi 2 bên , cho các doanh nghiệp, cá nhân tự lựa chọn và tự
công bố
Không ít người hoài nghi và tự đặt ra những câu hỏi về GPS,
chỉ còn ít tháng nữa đến 1 tháng 7 là tất cả các xe phải lắp định vị nhựng các
văn bản , hướng dẫn , quy định vẫn chưa được Bô ban hành rõ rang, đầy đủ.”Có
nên hoãn ngày áp dụng quy định tất cả ô tô lắp hợp chuẩn , xử lý không nghiêm,
lùi thời hạn cấp bằng lái FC và những quy định khác?” Nguyễn Thị Thủy Cty vận tải ô tô Duy Minh đặt nghi vấn
Vị phụ trách cty MaiLinh thi cho biết Bộ GTVT nên quy định
hay công bố rõ những thông tin nào được bảo mật thông tin nào được chia sẽ. Vì
hiện tại chúng ta chưa có phần mềm bản đồ số chuẩn và cơ sở hạ tầng viễn thông
hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tín hiệu kém hay mất sóng cho dù trong
nội thành
Ông Nguyễn Sĩ Dũng cho hay”Việc lắp đặt thiết bị định vị
toàn cầu sẽ phát sinh nhiều chi phí, các doanh nghiệp tư nhân hay cá nhân sẽ bị
cơ quan nhà nước giám sát kiểm soát nên họ sợ làm lộ bí mật ảnh hưởng kinh
doanh của họ. Tài xế sẽ bị tâm lý và sợ theo dõi nếu họ làm thêm ở ngoài. Vé xe
khách có thể sẽ tăng sợ dẫn đến tiêu cực”
Giải pháp nhằm giảm
thiểu chi phí lắp đặt thiết bị định vị gps của DN vận tải, ông
Nguyễn Hoàng Linh – GĐ CP Truyền thông
Định vị tiên phong đề xuất ý tưởng là phải thành lập các công ty trung chuyển dữ liệu LMS, cơ quan này sẽ có
chức năng tiếp quản cơ sở dữ liệu từ máy GPS truyền về sau đó xử lý dữ liệu, nó
có nhiệm vụ lưu trữ và chuyển các báo cáo vễ cho trung tâm quản lý DN vận tải
“Hiện nay các DN phải bỏ rất nhiều tiền mua server,dù số
lượng xe không nhiều”. Còn với trung tâm dữ liệu LMS cơ quan này chỉ bỏ một
phần vốn với các doanh nghiệp để cùng mua máy chủ. Việc dùng bao nhiêu trả bấy
nhiêu, chi phí sẽ giảm cho các doanh nghiệp hơn.” Ông Linh nói
Nghị định CP 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện
kinh doanh ô tô thì đến ngày 1 tháng 7 năm 2011, xe ô tô vận chuye3n hành khách
theo tuyến có chiều dài từ 500km trở lên , xe chuyên dụng, xe tour, cho thuê xe
từ 7 chỗ ngồi trở lên, xe chở container phải lắp thiết bị định vị. từ ngày 1
tháng 1 năm 2012 xe ô tô vận chuyển hành khách
có lộ trỉnh 300km trở lên, xe bus phải lắp đặt thiết bị định vị toàn
cầu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét