Ngày 22/3, đoàn công tác của Bộ
GTVT và Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn
Công dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về kết quả kiểm
tra của Bộ GTVT thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đường bộ
tại tỉnh Phú Yên. Đại diện địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
Lê Văn Trúc làm việc với đoàn.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên |
Chỉ rõ tồn tại
Theo đoàn kiểm tra, trong thời gian qua
tỉnh Phú Yên và các Sở, ngành trên địa bàn đã triển khai thực hiện
nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ và Bộ GTVT nhằm kéo
giảm TNGT và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động KDVT. Sở
GTVT thực hiện đúng các quy định về công tác quản lý, cấp giấy phép
KDVT, mở tuyến, công bố tuyến, chấp thuận khai thác tuyến cố định và bổ
sung xe khai thác tuyến. Tuy nhiên, cả 3 bến xe khách chính của tỉnh đều
chưa đạt chuẩn bến xe theo công bố, cơ sở vật chất kém.
Trong khi đó, UBND tỉnh đã có các quyết
định phê duyệt cập nhật, bổ sung quy hoạch phát triển ngành GTVT đến năm
2020, trong đó có quy hoạch chung về phát triển vận tải đường bộ. Tuy
nhiên, Sở GTVT chưa xây dựng và tham mưu UBND tỉnh quy hoạch mạng lưới
tuyến cố định nội tỉnh và quy hoạch phát triển vận tải bằng taxi theo
quy định. Sở GTVT đã xây dựng, công bố và tổ chức thực hiện thời gian
biểu đồ chạy xe tuyến cố định liên tỉnh, nhưng tuyến cố định nội tỉnh
thì chưa.
Theo Sở GTVT, đến nay tất cả 364 xe
tuyến cố định, hợp đồng, xe buýt đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
(TBGSHT). Tại Phòng QLVT thuộc Sở GTVT, cán bộ nghiệp vụ thực hiện tốt
nhiệm vụ theo dõi qua TBGSHT. Tuy nhiên, máy vi tính đã cũ, tốc độ xử lý
chậm nên hạn chế việc theo dõi thông tin từ TBGSHT. Bộ phận theo dõi
TBGSHT của Sở cũng đã theo dõi và cập nhật hoạt động các phương tiện,
nhưng khi phát hiện vi phạm, cán bộ theo dõi chỉ nhắc nhở qua điện
thoại, chưa xử lý kiên quyết. Ngoài ra, người điều hành HTX Phú Thành
chưa đảm bảo đủ thời gian cần thiết để điều hành hoạt động KDVT theo quy
định.
Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra,
kiểm tra 3 Công ty TNHH kinh doanh thiết bị định vị, 14 đơn vị KDVT khách bằng ô
tô và 1 đơn vị taxi, 7 bến xe, Sở GTVT đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế
như: Trung tâm bảo hành và phân phối khu vực miền Trung (TTAS) không có
giấy phép kinh doanh TBGSHT, tình trạng lái xe thường xuyên chạy quá tốc
độ nhưng giám đốc DN, chủ nhiệm HTX chưa có biện pháp xử lý. 2/3 đơn vị
được kiểm tra ký đầy đủ hợp đồng lao động, đóng BHXH và đang tổ chức
khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe và nhân viên.
Trong khi đó, HTX Phú Thành giao khoán
cho các cá nhân quản lý, sử dụng xe để kinh doanh trên tuyến đã được
chấp thuận và cá nhân nhận khoán tự hạch toán, quản lý sử dụng xe, thuê
và trả lương lái xe; chưa thực hiện kiểm tra điều kiện về ATKT&BVMT
trước khi xe ra hoạt động; chưa đôn đốc, theo dõi việc sửa chữa, bảo
dưỡng định kỳ phương tiện; bộ phận ATGT có thành lập, nhưng không hoạt
động.
Thanh tra Bộ GTVT công bố kết quả kiểm tra |
Đặc biệt, qua kiểm tra TBGSHT lắp trên
xe, có 3/4 TBGSHT của DN Cúc Tư, 2/3 TBGSHT của HTX Phú Thành không in
được thông tin từ máy in cầm tay. Tại thời điểm kiểm tra, 13/16 TBGSHT
của HTX Phú Thành không tra cứu được dữ liệu về tốc độ. Đáng chú ý, kết
quả kiểm tra về tốc độ chạy xe qua TBGSHT trong khoảng thời gian 30 ngày
cho thấy, 47/57 xe được kiểm tra vi phạm tốc độ (82,5%), tổng số vi
phạm 15.814 lần, tốc độ cao nhất là 118km/h.
Cụ thể, DN Cúc Tư 13/14 xe vi phạm tốc
độ, tổng số 4.491 lần. Điển hình, xe BKS 78B – 003.44 vi phạm 1.681 lần,
vận tốc cao nhất 118km/h; DN Thuận Thảo 34/43 xe vi phạm tốc độ, tổng
số 11.323 lần, trong đó xe 78B – 000.23 vi phạm 604 lần, vận tốc cao
nhất 114km/h. Tại thời điểm kiểm tra, 13/16 xe HTX Phú Thành không có
thông tin về tốc độ. Bên cạnh đó, qua kiểm tra 11 xe taxi đang hoạt
động, đã phát hiện 1 xe không niêm yết giá cước và 1 xe có đồng hồ tính
cước không kẹp chì.
DN Thuận Thảo có 34/43 xe vi phạm tốc độ, tổng số 11.323 lần, trong đó xe 78B – 000.23 vi phạm 604 lần, vận tốc cao nhất 114km/h |
Đoàn kiểm tra yêu cầu xử phạt 1 xe của
Công ty Mai Linh Phú Yên không lắp đồng hồ tính tiền cước và tước phù
hiệu 1 tháng. Tương tự, xử phạt và tước phù hiệu 1 tháng đối với 1 xe
của đơn vị này không niêm yết giá cước. Xử phạt DN Thuận Thảo không niêm
yết chất lượng dịch vụ vận tải, tước phù hiệu tuyến cố định 3 xe.
Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu xử phạt HTX
Phú Thành các hành vi: Không duy trì hoạt động bộ phận theo dõi ATGT và
tước giấy phép KDVT 1 tháng; Không đánh số thứ tự ghế ngồi trên xe BKS
78K – 8947; Sử dụng người trực tiếp điều hành hoạt động KDVT không đáp
ứng đủ các điều kiện quy định. DN Cúc Tư cũng bị đoàn kiểm tra đề nghị
xử phạt không niêm yết chất lượng dịch vụ, tước phù hiệu tuyến cố định 1
tháng 2 xe vi phạm trên...
Đồng thời, đề nghị Sở GTVT thu hồi giấy
phép KDVT đối với HTX Dịch vụ vận tải Đồng Xuân do không đủ điều kiện vè
kinh doanh và điều kiện KDVT. Tiếp tục kiểm tra HTX Vận tải Sông Cầu do
có hiện tượng xe chạy dù không vào bến và có biện pháp xử lý nghiêm
theo quy định…
Tại buổi làm việc, các DN vận tải đều
cho biết qua đợt kiểm tra, các vi phạm trước đây họ chưa thấy bây giờ đã
thấy, thấy rõ hơn và cam kết khắc phục. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn
Trúc nhấn mạnh các đơn vị đều đã nhận thức được các vi phạm, thiếu sót
thì phải khẩn trương khắc phục, đồng thời tiếp tục kiểm tra các đơn vị
chưa kiểm tra… Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn
mạnh đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT là một trong những nhiệm vụ
hết sức quan trọng. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các
nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo xử lý
quyết liệt các vi phạm về vận tải, quá khổ quá tải, tốc độ, nhất là xe
tuyến cố định, container. Đồng thời, khẩn trương thực hiện quy hoạch
mạng lưới xe khách tuyến cố định nội tỉnh và taxi; tổ chức hội nghị
chuyên đề về quản lý hoạt động KDVT...
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc |
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu
Sở GTVT tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các DN, tổ chức khắc phục triệt
để các tồn tại đã nêu, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ hoạt động
phương tiện, thực hiện kiểm tra về ATKT&BVMT. Đôn đốc, theo dõi,
giám sát việc thực hiện chế độ kiểm định và bảo dưỡng phương tiện định
kỳ. Đóng BHXH, BHYT, tổ chức khám sức khỏe cho lái xe, nhân viên phục vụ
theo quy định. Đồng thời, kiện toàn bộ phận quản lý ATGT, cũng như quản
lý, theo dõi thường xuyên hoạt động phương tiện qua thiết bị định vị ô tô. Xây dựng và
thực hiện quy chế nội bộ xử lý lái xe vi phạm, nhất là vi phạm tốc độ,
hành trình chạy xe. Kiên quyết loại bỏ lái xe, nhân viên phục vụ sử dụng
chất gây nghiện, uống rượu, bia trong quá trình điều khiển phương tiện…
Đối với các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu kiểm soát xăng dầu, chống hút trộm nhiên liệu thì sẽ lắp thêm cảm biến tải trọng
Đối với các doanh nghiệp vận tải có nhu cầu kiểm soát xăng dầu, chống hút trộm nhiên liệu thì sẽ lắp thêm cảm biến tải trọng
0 nhận xét:
Đăng nhận xét