Pages

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Bộ GTVT Tăng cường an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa

Ngày 25/3, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.” Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Hội
Hội nghị toàn quốc triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Sau 9 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông,” công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, song tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông còn diễn ra phức tạp; tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đường bộ vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế. Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trong tình hình mới.

Giới thiệu một số nội dung của Chỉ thị, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết Chỉ thị nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội và các tầng lớp nhân dân về công tác này; thực hiện toàn diện, đồng bộ, liên tục các chủ trương, giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phấn đấu hằng năm kiềm chế, làm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và giảm ùn tắc giao thông đường bộ.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương đã thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Nhiều ý kiến nhấn mạnh về vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp; đổi mới phương thức tuyên truyền, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, đấu tranh với các hành vi vi phạm trật tự giao thông; nâng cao năng lực vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
1
Phát biểu tại Hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh khẳng định:  vẫn còn một số cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác TTATGT
Phát biểu tại Hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh khẳng định những kết quả quan trọng đạt được thời gian qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Tuy nhiên, công tác này cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như số người chết, người tai nạn vẫn ở mức cao, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông xảy ra ở nhiều nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cho rằng, vẫn còn một số cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo công tác này. Các giải pháp thực hiện chưa thường xuyên, quyết liệt nên hiệu quả còn thấp, phương tiện tham gia giao thông lại tăng nhanh trong khi kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng được; việc phân công, phân cấp có mặt chưa hợp lý, lực lượng thiếu, một số người tham gia công vụ còn tiêu cực, vi phạm quy trình công tác… Bên cạnh đó, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành còn chậm, một số quy định và biện pháp nghiệp vụ nên chưa tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Trên cơ sở đó, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường quản lý nhà nước, thực sự xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các ngành, các cấp. Do đó, cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể với các giải pháp đồng bộ để Chỉ thị đi vào cuộc sống.

“Xác định rõ việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên; là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên”, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh chỉ rõ.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế và kiến nghị các vấn đề quan trọng để Chỉ thị phát huy tác dụng. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Chiến Thắng nhận khuyết điểm và hình thức kỷ luật do để xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn, làm nhiều người chết. Bên cạnh đó, cũng đề xuất đưa kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hoá vào loại hình kinh doanh đặc biệt, có gắn thiết bị định vị toàn cầu (GPS) để kiểm tra, ngăn chặn, điều hành trong quá trình phương tiện tham gia giao thông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét