Người phát ngôn của Bộ GTVT
Nguyễn Văn Công vừa cho biết, triển khai Quyết định số 2739/QĐ-BGTVT và
Quyết định số 2903/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thành lập Đoàn
công tác kiểm tra chất lượng công trình giao thông, Đoàn công tác đã
chia làm 6 tổ triển khai thực hiện. Báo cáo của các tổ kiểm tra, đánh
giá về các hiện tượng hư hỏng, tồn tại cho biết:
Về các nhóm tồn tại, khiếm khuyết, theo
Bộ GTVT, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát (TVGS) chưa thực hiện đúng
yêu cầu kỹ thuật của dự án như: thành phần cấp phối của lớp móng đá dăm
không đạt yêu cầu, nhiều hạt nhỏ, độ chặt không đảm bảo, đặc biệt là
chỉ số dẻo vượt quá sai số cho phép; đồng thời nền đường đắp không đảm
bảo độ chặt dẫn đến khi đưa công trình vào khai thác sử dụng đã bị hư
hỏng, đặc biệt là sự ảnh hưởng trực tiếp của nước ngầm, như ở một số dự
án: QL48-2 đoạn Yên Lý- Nghĩa Thuận: (Km0-Km20), Đường cao tốc TP. Hồ
Chí Minh- Trung Lương.
Trong quá trình thi công và nghiệm thu,
TVGS và ban QLDA nhà thầu sử dụng máy san để thi công lớp cấp phối đá
dăm lớp trên (lớp base). Việc tổ chức thi công lớp mặt bê tông nhựa chia
làm nhiều phân đoạn với nhiều nhà thầu khác nhau, thiết bị thi công
không đồng đều nên có nhiều mối nối giữa các đoạn dẫn đến khó kiểm soát
độ bằng phẳng. Đặc biệt thiet bi dinh vi bề dày (sensor) khống chế cao
độ (rải bê tông nhựa) chưa tốt, chưa được nhà thầu và TVGS chú trọng như
ở dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương, đường cao tốc Cầu
Giẽ - Ninh Bình.
Đối với hiện tượng lún xảy ra đối với
các đoạn nền đường thi công trên vùng đất yếu, mặc dù đã sử dụng các
biện pháp xử lý đất yếu nhưng chưa có giải pháp khắc phục, xử lý triệt
để trừ áp dụng giải pháp làm cầu vượt. Trong đó giải pháp xử lý của tư
vấn thiết kế còn tồn tại thể hiện tập trung tại các vị trí đường đầu
cầu, khu vực xử lý nền đất yếu như: đường Láng - Hòa Lạc, TP. Hồ Chí
Minh- Trung Lương.
Về tồn tại trong giai đoạn thiết kế,
thi công và chuyển giao công nghệ có vấn đề sau: giải pháp thiết kế lựa
chọn, sử dụng kết cấu chưa phù hợp; giải pháp xử lý thoát nước chưa xác
định đúng cao độ của tuyến đường, thiết kế hệ thống thoát nước không
đồng bộ dẫn đến đọng nước làm hư hỏng mặt đường. Nhận thức về công tác
chuyển giao công nghệ chưa đúng, bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn
thiết kế và thi công như ở dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Qua đánh giá nguyên nhân, các hư hỏng
khuyết tật tại các dự án kiểm tra có thể rút ra bài học lớn sau: Trước
hết, khi xảy ra các khuyết tật, hư hỏng, chủ đầu tư, ban QLDA đã chậm
kiểm tra kiểm định xác định nguyên nhân.
Đồng thời, sự chậm trễ trong việc khắc
phục của nhà thầu hoặc khắc phục chưa triệt để dẫn đến những hư hỏng
phát triển thêm, gây bức xúc cho xã hội như ở Dự án Đường ô tô cao tốc
TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương từ tháng 10/2010, QL48-2 từ năm 2008.
Công tác giám sát của các chủ đầu tư
(ban QLDA) thực hiện chưa tốt, hoàn toàn dựa vào TVGS, kể cả công tác
nghiệm thu chất lượng sản phẩm. TVGS thực hiện không nghiêm túc chức
trách của mình đã dẫn tới kết quả trên.
Thứ hai, trong quá trình xây dựng, việc
giám sát trong công tác quản lý chất lượng của các cơ quan quản lý chủ
đầu tư chưa chặt chẽ. Đã quá tin tưởng vào đội ngũ TVGS, tư vấn kiểm
định. Trong khi đó từ công tác thí nghiệm của tư vấn, kết quả kiểm định
không trung thực như ở dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Trung Lương (kết
quả thí nghiệm), QL48 (kết quả kiểm định...
Đồng thời công tác giám sát của chủ đầu
tư, (ban QLDA), TVGS đã không làm tròn nhiệm vụ, đã để nhà thầu thi
công không đúng chỉ dẫn kỹ thuật.
Thứ ba, công tác thiết kế cần khảo sát
kỹ các số liệu địa chất thủy văn, kể cả lưu lượng xe, tải trọng lớn để
đưa ra các giải pháp thiết kế hợp lý để xử lý đặc biệt khu vực nền đất
yếu và kết cấu mặt đường, các giải pháp thiết kế đoạn tiếp giáp giữa
đường và cầu, cũng như khu vực có nước ngầm.
Khi áp dụng công nghệ mới cần phải có
thử nghiệm làm thử, chỉ khi làm chủ được công nghệ thiết kế có quy trình
thi công, nghiệm thu mới đưa vào xây dựng công trình (trừ những dự án
sử dụng vốn nước ngoài do TVTK nhà thầu nước ngoài chuyển giao công
nghệ).
Thứ tư, cần phân rõ trách
nhiệm của các tập thể, cá nhân từ cơ quan quản lý chủ đầu tư, ban QLDA
đến TVGS, nhà thầu thi công. Cần phải kiểm điểm sâu sắc trong việc quản
lý dự án cũng như quản lý về chất lượng xây dựng công trình.
Đặc biệt là Ban QLDA là cơ quan thay
mặt chủ đầu tư thực hiện toàn bộ các công việc từ khâu lựa chọn nhà thầu
tư vấn, xây lắp, ký hợp đồng, thực hiện công tác nghiệm thu sản phẩm
cho đến bàn giao đưa công trình vào sử dụng.
xem thêm : định vị xe máy, dinh vi hop chuan, dinh vi xe hoi
|
Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013
Tăng cường kiểm tra chất lượng giao thông
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét